Thiền Mantra Là Gì? Cách Niệm Thiền Mantra Hiệu Quả Nhất

Thiền Mantra Là Gì? Cách Niệm Thiền Mantra Hiệu Quả Nhất

Thiền Mantra không chỉ là đơn giản lặp đi lặp lại những âm thanh, mà là một cách để kết nối với bản chất bên trong, đánh thức tiềm năng tâm linh và đạt được trạng thái ý thức cao hơn. Nếu bạn đang quan tâm về thiền Mantra là gì? Hãy cùng Yoga QH tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây.

Thiền Mantra Là Gì?

Đầu tiên chúng ta hiểu Mantra trong tiếng Phạn có nghĩa là một câu thần chú, một từ thiêng liêng, một chuỗi âm thanh… được người tu hành tin rằng có sức mạnh tâm lý và tâm linh. Ở những hình thức phức tạp hơn, thần chú là những cụm từ du dương mang ý nghĩa tâm linh, chẳng hạn như sự khao khát của con người về sự thật, hiện thực, ánh sáng, sự bất tử, hòa bình, tình yêu, ý thức và hành động. Một số câu thần chú khi ngồi thiền không có nghĩa đen, nhưng âm nhạc Mantra mang lại tinh thần phấn chấn và có ý nghĩa tâm linh.

Những câu thần chú đầu tiên được viết bằng tiếng Phạn bởi những người theo đạo Hindu ở Ấn Độ và có niên đại ít nhất 3000 năm. Sau đó, nó được lan tỏa và phát triển trong nhiều trường phái khác nhau như Phật giáo, Jain giáo và Sikh giáo.

Bạn đang đọc Thiền Mantra Là Gì? Cách Niệm Thiền Mantra Hiệu Quả Nhất tại chuyên mục Tin Tức trên website Yoga QH

Thiền Mantra Yoga là một hình thức Yoga đánh thức tâm trí và tìm cách giải tỏa, sắp xếp và chuyển hóa những ký ức bên trong bạn thông qua âm thanh thiêng liêng lặp đi lặp lại, dẫn dắt tâm hồn đến bình yên. Nó giúp đánh thức bạn và đào sâu các khía cạnh thiền định của việc tập Yoga thể chất.

Xem Thêm:  Top 6 Phòng Tập Yoga Quận Tân Bình Uy Tín, Chất Lượng Nhất

Tập Thiền Mantra Yoga

Mantra Yoga trung hòa tâm trí và bản năng, cho phép người tập chuyển sang trạng thái ý thức thuần khiết hơn, làm dịu tâm trí, tập trung và rất tốt cho việc kiểm soát hơi thở vì nó cải thiện sức khỏe tổng thể và ổn định tinh thần. Mặc dù thần chú Yoga thường được coi là một sự đổi mới của Ấn Độ giáo, nhưng nó cũng đã được các tôn giáo khác như Phật giáo và đạo Jaina áp dụng và phát triển. Mantra Yoga được thực hành theo ba cách:

  • Cách đầu tiên được gọi là baikhari, trong đó câu thần chú được tụng to. Kiểu tụng kinh này rất hữu ích trong việc loại bỏ những suy nghĩ không mong muốn khỏi tâm trí để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thiền định.
  • Một cách tụng kinh khác được gọi là upanshu, trong đó câu thần chú khi ngồi thiền được tụng với giọng rất thấp mà chỉ nhà trị liệu mới có thể nghe thấy.
  • Cách thứ ba là niệm thầm thần chú. Điều này được gọi là manasic và được sử dụng bởi các học viên cao cấp.

Cách Niệm Thiền Mantra Hiệu Quả Nhất

  • Đọc to và đọc thầm (đọc trong đầu) có liên quan với nhau.
  • Nên chọn phòng yên tĩnh và thoải mái. Bởi vì nếu muốn khóc hoặc những kỷ niệm hiện về trong khi tụng niệm, bạn có thể thoải mái thể hiện chúng.
  • Có thể niệm bất cứ lúc nào, đặc biệt nếu cảm thấy bất an, lo lắng hoặc ốm đau.
  • Đột nhiên muốn khóc, hét lên, tức giận hoặc buồn bã trong khi biểu diễn, hãy để cảm xúc thoát ra. Cho phép bản thân cảm nhận và sau đó tiếp tục tụng kinh để thay đổi cảm xúc. Và đẩy ra những cảm xúc tiêu cực và niềm tin tiêu cực. Hoặc khi niệm, bạn cảm thấy đau ở một phần nào đó trên cơ thể và tiếp tục niệm cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Nên tụng thần chú bằng các ngôn ngữ cổ: tiếng Phạn, tiếng Do Thái cổ… Bởi vì có thể ý thức của bạn không hiểu được, nhưng tiềm thức, vô thức và siêu thức của bạn.
  • Thời điểm tốt nhất là khi bạn thức dậy và trước khi đi ngủ.
Xem Thêm:  Học Huấn Luyện Viên Yoga Bao Nhiêu Tiền? Bao Nhiêu Là Đủ?

Mantra Yoga Tác Động Đến Cơ Thể

Thiền Mantra là gì? Mantra Yoga Tác Động Đến Cơ Thể Như Thế Nào?
Thiền Mantra là gì? Mantra Yoga Tác Động Đến Cơ Thể Như Thế Nào?

Kích Thích Hệ Thống Nội Tiết

Khi niệm thần chú, bạn dùng lưỡi ấn vào vòm miệng, điều này sẽ kích thích vùng dưới đồi, đồi thị và tuyến yên. Sự dao động này của vùng dưới đồi sẽ kiểm soát và điều hòa tuyến yên. Hệ thống nội tiết chịu trách nhiệm giải phóng các hormone hóa học cân bằng trên cơ thể và có tác dụng chữa bệnh.

Giúp Tập Trung Sự Chú Ý

Tâm trí chúng ta thường lang thang từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác trong khi thiền, khiến chúng ta khó tập trung. Đó cũng là một cách tuyệt vời để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực khỏi suy nghĩ của bạn.

Mantra Điều Chỉnh Độ Rung Để Nâng Cao Nhận Thức

Sự rung động của các câu thần chú có khả năng tổ chức cấu trúc phân tử của bạn vì mỗi âm thanh có độ rung khác nhau và do đó mỗi câu thần chú có tác dụng khác nhau. Hãy nghĩ xem một loại âm nhạc nào đó sẽ đưa bạn vào một tâm trạng nhất định như thế nào, có nhiều tiếng ồn hoặc khi ai đó đang la hét, những câu thần chú được thiết kế để điều chỉnh trải nghiệm của bạn thông qua tâm trí rung động.

Căn Chỉnh Ý Thức Với Các Phần Của Bản Thân Và Vô Hạn

Không chỉ những câu thần chú có tác dụng mạnh mẽ đối với chúng sinh mà mọi rung động đều quan trọng. Khi bạn suy nghĩ tiêu cực, bạn sẽ tạo ra một rung động tinh tế. Bạn càng nhạy cảm thì bạn sẽ càng trải nghiệm được những ảnh hưởng sâu sắc hơn.

Xem Thêm:  Định Tuyến Trong Yoga Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Định Tuyến

Ngoài ra, bạn càng tập trung vào câu thần chú lâu thì nó càng ảnh hưởng đến nhận thức của bạn. Rung động này kéo dài càng lâu thì nó càng ảnh hưởng đến cơ thể bạn và khi đó rung động suy nghĩ sẽ tạo ra rung động cảm xúc, tạo ra rung động trong cơ thể vật lý. Từ đó mọi cảm giác đều xuất phát từ cơ thể.

Lời Kết

Thiền Mantra là một món quà quý giá dành tặng cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên nội tâm và kết nối với bản chất tâm linh. Hãy mở lòng đón nhận những âm thanh thiêng liêng, để hành trình khám phá bản thân thêm phong phú và viên mãn.