7 Luân Xa Là Gì? Ý Nghĩa 7 Luân Xa Trong Yoga

7 Luân Xa Là Gì? Ý Nghĩa 7 Luân Xa Trong Yoga

Trong Yoga, việc khai mở và cân bằng 7 luân xa được xem là chìa khóa dẫn đến sự giác ngộ và hạnh phúc viên mãn. Mỗi luân xa mang một màu sắc, âm thanh, biểu tượng và chức năng riêng biệt, tượng trưng cho những khía cạnh khác nhau của con người. Cùng Yoga QH khám phá 7 luân xa trong Yoga trong bài viết sau đây.

7 Luân Xa Là Gì?

Từ tiếng Phạn “Chakra”, có nghĩa là “vòng tròn” hoặc “bánh xe”, luân xa là những trung tâm năng lượng quan trọng trong cơ thể con người, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Giống như những bánh xe quay liên tục, luân xa liên tục thu nạp, chuyển hóa và phân phối năng lượng sống (prana) khắp cơ thể.

Các luân xa trên cơ thể, có 7 luân xa chính. Vị trí 7 luân xa nằm dọc theo cột sống, từ gốc rễ đến đỉnh đầu, mỗi luân xa mang một màu sắc, âm thanh, biểu tượng và chức năng riêng biệt. Mỗi luân xa cũng liên kết với các tuyến nội tiết, cơ quan và hệ thống trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm xúc của con người.

7 Luân Xa Trong Yoga Và Ý Nghĩa 7 Luân Xa Trong Yoga

7 Luân Xa Trong Yoga Và Ý Nghĩa 7 Luân Xa Trong Yoga
7 Luân Xa Trong Yoga Và Ý Nghĩa 7 Luân Xa Trong Yoga

Luân xa số 1: Muladhara (Luân xa gốc)

Bạn đang đọc 7 Luân Xa Là Gì? Ý Nghĩa 7 Luân Xa Trong Yoga tại chuyên mục Tin Tức trên website Yoga QH

Luân xa số 1 là Muladhara hay còn gọi là luân xa gốc. Nó nằm giữa bộ phận sinh dục và hậu môn và ảnh hưởng đến chân. Nó được cho là nền tảng của sự sống, tượng trưng cho bản năng, niềm đam mê, sức mạnh nội tâm, khả năng thích ứng và sinh tồn.

Xem Thêm:  Thiền Mantra Là Gì? Cách Niệm Thiền Mantra Hiệu Quả Nhất

Luân xa gốc có màu đỏ và được tượng trưng bằng hoa sen có 4 cánh. Tượng trưng cho bốn yếu tố: tâm trí – trí tuệ – ý thức – bản ngã. Yếu tố đất đại diện cho luân xa gốc. Luân xa số 1 mất cân bằng khiến bạn tự ti, dễ căng thẳng và tức giận.

Luân xa số 2: Swadhisthana (Luân xa thiêng liêng)

Luân xa số 2 là Swadhisthana hay còn gọi là luân xa thiêng liêng. Do vị trí nằm ở vùng bụng dưới, bộ phận này tác động trực tiếp đến xương chậu và lưng dưới. Nó được coi là nơi chứa dòng năng lượng liên quan đến cảm xúc, tình dục và sự sáng tạo.

Luân xa thiêng liêng được tượng trưng bằng hoa sen màu cam có 6 cánh, tượng trưng cho sáu đức tính Tha Hoá và Thanh Sạch. Luân xa số 2 được đại diện bởi nguyên tố nước giúp cơ thể tránh bị trầm cảm và nhạy cảm.

Luân xa số 3: Manipura (Luân xa búi mặt trời)

Luân xa số 3 là Manipura hay còn gọi là luân xa búi mặt trời. Luân xa này nằm ở vùng bụng trên và ảnh hưởng đến giữa lưng. Bao gồm sự chuyển đổi từ những điều cơ bản đến những cảm xúc cao hơn, lòng tự trọng, sự độc lập và sức mạnh cá nhân.

Luân xa búi mặt trời được tượng trưng bằng hoa sen màu vàng có 10 cánh, được đặc trưng bởi nhiệt nên yếu tố đại diện của nó là lửa. Khi luân xa số 3 bị tắc nghẽn dễ dẫn đến cơ thể kiệt sức, rối loạn nội tiết tố và khó điều tiết cảm xúc.

Xem Thêm:  Top 3 Phòng Tập Yoga Quận 10 Giá Rẻ Bất Ngờ

Luân xa Số 4: Anahata (Luân xa tim)

Luân xa số 4, Anahata hay luân xa tim, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa cảm xúc và tình yêu thương. Nằm trong ngực – nơi chứa tình yêu, lòng thương xót và sự tha thứ. Vùng lưng trên, ngực, vai và cánh tay nằm trong phạm vi ảnh hưởng.

12 cánh hoa sen xanh của luân xa tim tượng trưng cho 12 phẩm chất của con người. Luân xa tim đại diện cho không khí, là nguồn năng lượng kết nối con người với nhau và với vũ trụ. Nếu bạn mắc bệnh tim mạch, huyết áp hoặc khí quản. Nếu cảm xúc của bạn luôn bị choáng ngợp, gây căng thẳng, mất ngủ… thì rất có thể luân xa số 4 đang bị tắc nghẽn.

Luân xa số 5: Vishuddha (Luân xa cổ họng )

Luân xa số 5 là Vishuddha hay còn gọi là luân xa cổ họng. Luân xa số 5 nằm ở cổ họng và tác động trực tiếp lên vùng cổ. Nó điều chỉnh lời nói, giao tiếp, biểu hiện và thể hiện bản thân.

Luân xa số 5, tượng trưng bởi hoa sen xanh lam có 16 cánh, có nghĩa là thanh lọc và chất độc. Luân xa cổ họng được đại diện bởi hai yếu tố, cuộc sống và âm thanh. Dấu hiệu nhận biết luân xa cổ họng bị tắc bao gồm bệnh phổi, ống phế quản hoặc khó giao tiếp và thể hiện suy nghĩ, ý tưởng.

Luân xa Số 6: Ajna (Luân xa con mắt thứ 3)

Luân xa số 6 là Ajna hay còn gọi là luân xa con mắt thứ 3. Luân xa số 6 nằm giữa lông mày và phần dưới sống mũi và ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Không giống như các luân xa khác, luân xa số 6 gắn liền với sự phát triển các kỹ năng, trực giác và thần giao cách cảm.

Luân xa số 6 được tượng trưng bằng hoa sen màu chàm 2 cánh, tượng trưng cho quá khứ và tương lai, bản ngã thực sự (bản chất) và tinh thần thực sự (gốc rễ). Thời gian là yếu tố đại diện cho luân xa mắt. Nếu bạn cân bằng được luân xa số 6, bạn sẽ tránh được các vấn đề về thị lực, thần kinh và cải thiện giấc ngủ.

Xem Thêm:  Học Huấn Luyện Viên Yoga Bao Nhiêu Tiền? Bao Nhiêu Là Đủ?

Luân xa số 7: Sahasrara (Luân xa vương miện)

Luân xa số 7 là luân xa Sahasrara hay còn gọi là luân xa vương miện. Nó được gọi là luân xa vương miện vì nó là luân xa cao nhất (đỉnh hộp sọ) tập trung tại tuyến yên, đáy trước của não. Tác động trực tiếp lên não. Luân xa này điều khiển các luân xa khác, luân xa của tâm linh và sự giác ngộ.

Tương tự như vương miện, luân xa số 7 được tượng trưng bằng hoa sen tím có ngàn cánh. Hai yếu tố đại diện cho luân xa vương miện là không gian và suy nghĩ. Luân xa số 7 không cân bằng gây ra tình trạng lão suy, lú lẫn, trầm cảm và thiếu cảm hứng.

Lời Kết

Hành trình khám phá 7 luân xa trong Yoga là một hành trình nội tâm sâu sắc, dẫn dắt bạn đến với sự thấu hiểu bản thân và kết nối với nguồn năng lượng vũ trụ vô tận. Mỗi luân xa mang một màu sắc, âm thanh, biểu tượng và chức năng riêng biệt, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, từ sức khỏe thể chất đến tinh thần và cảm xúc.